Thị phần smartphone của Samsung tại Trung Quốc gần bằng 0


Samsung giữ ngôi vị hãng smartphone số một thế giới nhưng chỉ nắm giữ 0,8% thị phần tại Trung Quốc từ 2018 đến nay.

Tuần qua, Samsung ra mắt smartphone đầu tiên dành riêng cho thị trường Trung Quốc sau bảy năm – Galaxy C series. Chữ “C” là viết tắt của China (Trung Quốc).

Chosun Daily dẫn lời ông Roh Tae-moon, Chủ tịch kiêm Giám đốc kinh doanh trải nghiệm di động của Samsung Electronics, trong họp báo hồi tháng 7/2023: “Chúng tôi đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp, bao gồm cả việc thành lập một nhóm đổi mới tại Trung Quốc để cải thiện tình hình thị phần smartphone lao dốc”.

Thị phần smartphone tại Trung Quốc qua các năm. Nguồn: Counterpoint Research

Thị phần smartphone Samsung tại Trung Quốc qua các năm. Nguồn: Counterpoint Research

Theo Sammyfans, Galaxy C là nỗ lực của hãng di động Hàn Quốc nhằm vượt lên mức thị phần chưa đến 1% suốt 6 năm qua. Galaxy C55 5G là biến thể được đổi tên của M55 bán tại Ấn Độ nhưng có thiết kế khác biệt. Máy có mặt sau bằng da với hai màu cam và đen. Tuy nhiên, việc Samsung có thể thành công không vẫn là câu hỏi mở.

Báo cáo của Counterpoint Research ngày 24/4 cho thấy Samsung có 0% thị phần tại Trung Quốc trong quý đầu tiên năm 2024. Thị trường tỷ dân đang được thống trị bởi Vivo (17,4%), Honor (16,1%), Apple (15,7%), Huawei (15,5%), Oppo (15,3%) và Xiaomi (14,6%).

Cho đến 2013, Samsung vẫn nắm giữ 20% thị phần điện thoại smartphone tại Trung Quốc, cùng cạnh tranh với Apple, LG. Chỉ một năm sau, thị phần của hãng di động Hàn Quốc giảm mạnh khi những thương hiệu nội địa như Huawei, Oppo và Vivo bán ra điện thoại thông minh.

Sự trỗi dậy của thương hiệu Trung Quốc và chính sách ưu tiên của chính phủ cho hàng nội địa đã đẩy thị phần của Samsung xuống 10% năm 2015. Từ 2018 đến nay, sự hiện diện của hãng tại Trung Quốc không đáng kể.

Samsung Galaxy C dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Ảnh: Samsung

Samsung Galaxy C dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Ảnh: Samsung

Theo giới phân tích, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến đà lao dốc của Samsung là sự xuất hiện của các thương hiệu nội địa. Một chuyên gia trong ngành nói với Chosun Daily: “Các công ty Trung Quốc đang nhanh chóng áp dụng công nghệ mới nhất để phục vụ 1,4 tỷ dân. Việc duy trì khả năng cạnh tranh về giá trong thời gian dài nhờ nguồn lao động giá rẻ và tinh thần yêu nước của người tiêu dùng khiến các công ty nước ngoài có rất ít cơ hội”.

Đây không phải lần đầu Samsung cố lấy lại những gì đã mất bằng smartphone giá rẻ Galaxy C. Năm 2016, hãng ra mắt Galaxy C5, C7 và C9, những thiết bị có hiệu năng ngang dòng Galaxy A ở phân khúc tầm trung nhưng được bán rẻ hơn. Năm 2017, hãng tiếp tục giới thiệu Galaxy C8 nhưng không được đón nhận. Kể từ đó, không còn mẫu Galaxy C nào được phát hành tại Trung Quốc cho đến tuần này.

Tuy nhiên giới phân tích đánh giá Samsung sẽ gặp khó khăn trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu Trung Quốc. Ngay cả Apple cũng bị đẩy xuống vị trí thứ ba trong quý đầu năm. Nikkei Asia nhận định: “Người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng sản phẩm nội địa. Ngay cả khi chọn smartphone nước ngoài, họ vẫn sẵn sàng thay thế bằng các thương hiệu địa phương. Galaxy C là bước đi quan trọng nhưng khó mang lại kết quả đáng kể”.

Khương Nha




Source link


Samsung giữ ngôi vị hãng smartphone số một thế giới nhưng chỉ nắm giữ 0,8% thị phần tại Trung Quốc từ 2018 đến nay.

Tuần qua, Samsung ra mắt smartphone đầu tiên dành riêng cho thị trường Trung Quốc sau bảy năm – Galaxy C series. Chữ “C” là viết tắt của China (Trung Quốc).

Chosun Daily dẫn lời ông Roh Tae-moon, Chủ tịch kiêm Giám đốc kinh doanh trải nghiệm di động của Samsung Electronics, trong họp báo hồi tháng 7/2023: “Chúng tôi đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp, bao gồm cả việc thành lập một nhóm đổi mới tại Trung Quốc để cải thiện tình hình thị phần smartphone lao dốc”.

Thị phần smartphone tại Trung Quốc qua các năm. Nguồn: Counterpoint Research

Thị phần smartphone Samsung tại Trung Quốc qua các năm. Nguồn: Counterpoint Research

Theo Sammyfans, Galaxy C là nỗ lực của hãng di động Hàn Quốc nhằm vượt lên mức thị phần chưa đến 1% suốt 6 năm qua. Galaxy C55 5G là biến thể được đổi tên của M55 bán tại Ấn Độ nhưng có thiết kế khác biệt. Máy có mặt sau bằng da với hai màu cam và đen. Tuy nhiên, việc Samsung có thể thành công không vẫn là câu hỏi mở.

Báo cáo của Counterpoint Research ngày 24/4 cho thấy Samsung có 0% thị phần tại Trung Quốc trong quý đầu tiên năm 2024. Thị trường tỷ dân đang được thống trị bởi Vivo (17,4%), Honor (16,1%), Apple (15,7%), Huawei (15,5%), Oppo (15,3%) và Xiaomi (14,6%).

Cho đến 2013, Samsung vẫn nắm giữ 20% thị phần điện thoại smartphone tại Trung Quốc, cùng cạnh tranh với Apple, LG. Chỉ một năm sau, thị phần của hãng di động Hàn Quốc giảm mạnh khi những thương hiệu nội địa như Huawei, Oppo và Vivo bán ra điện thoại thông minh.

Sự trỗi dậy của thương hiệu Trung Quốc và chính sách ưu tiên của chính phủ cho hàng nội địa đã đẩy thị phần của Samsung xuống 10% năm 2015. Từ 2018 đến nay, sự hiện diện của hãng tại Trung Quốc không đáng kể.

Samsung Galaxy C dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Ảnh: Samsung

Samsung Galaxy C dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Ảnh: Samsung

Theo giới phân tích, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến đà lao dốc của Samsung là sự xuất hiện của các thương hiệu nội địa. Một chuyên gia trong ngành nói với Chosun Daily: “Các công ty Trung Quốc đang nhanh chóng áp dụng công nghệ mới nhất để phục vụ 1,4 tỷ dân. Việc duy trì khả năng cạnh tranh về giá trong thời gian dài nhờ nguồn lao động giá rẻ và tinh thần yêu nước của người tiêu dùng khiến các công ty nước ngoài có rất ít cơ hội”.

Đây không phải lần đầu Samsung cố lấy lại những gì đã mất bằng smartphone giá rẻ Galaxy C. Năm 2016, hãng ra mắt Galaxy C5, C7 và C9, những thiết bị có hiệu năng ngang dòng Galaxy A ở phân khúc tầm trung nhưng được bán rẻ hơn. Năm 2017, hãng tiếp tục giới thiệu Galaxy C8 nhưng không được đón nhận. Kể từ đó, không còn mẫu Galaxy C nào được phát hành tại Trung Quốc cho đến tuần này.

Tuy nhiên giới phân tích đánh giá Samsung sẽ gặp khó khăn trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu Trung Quốc. Ngay cả Apple cũng bị đẩy xuống vị trí thứ ba trong quý đầu năm. Nikkei Asia nhận định: “Người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng sản phẩm nội địa. Ngay cả khi chọn smartphone nước ngoài, họ vẫn sẵn sàng thay thế bằng các thương hiệu địa phương. Galaxy C là bước đi quan trọng nhưng khó mang lại kết quả đáng kể”.

Khương Nha




Source link

Tin cùng danh mục

Advertisment

Tin mới cập nhật

EU có thể ép Apple làm AirDrop tương thích Android

Liên minh châu Âu muốn Apple cho phép bên thứ ba sử dụng AirDrop, liên thông với cả các nền tảng khác như...

Hơn 80 ứng dụng chính phủ Việt Nam được xác minh trên Google

Việt Nam là nước đầu tiên triển khai xác thực ứng dụng chính phủ trên Google Play, với hơn 80 app có dấu...

Đồng hồ thông minh dùng thép Damascus, giá 80 triệu đồng

Thuộc dòng cao cấp nhất của Garmin, Marq Adventurer (Gen 2) Damascus trang bị bộ nhớ 32 GB, hệ thống GPS đa băng...